Trên thị trường hiện nay phổ biến với 2 dòng chính. Một là đồng hồ cơ tự động gọi là Automatic và đồng hồ sử dụng năng lượng PIN người ta thường gọi là Quartz. Và chính sự ra đời xuất hiện của hai loại đồng hồ này với những tính năng khác nhau làm cho người tiêu dùng luôn phải băn khoăn không biết nên chọn mua đồng hồ nào cho mình. Thấu hiểu được sự băn khoăn này, Mypro.vn sẽ giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất.

  • Máy Automatic: được gọi là máy tự động hoặc máy cơ.
    Đây là dòng đồng hồ không cần pin mà hoạt động nhờ năng lượng chuyển động của dây cót.Và hiện nay có 2 loại đồng hồ cơ đó là đồng hồ cơ tự động- là loại dây cót tự động chuyển động theo cử động của tay người đeo và đồng hồ bán cơ- loại đồng hồ dây cót phải được lên sau một khoảng thời gian nhất định.
  • Máy Quartz: được gọi là máy điện tử hoặc máy PIN.
    Đây là loại đồng hồ hoạt động dựa vào pin kết hợp với dao động với tinh thể thạch anh (quartz) để tính giờ. Vì vậy đồng hồ pin được ký hiệu Quartz và còn gọi là đồng hồ quartz. Và sử dụng pin nên đồng hồ quartz dễ dàng thay pin để có thể vận hành lại như thường.

1. Đồng hồ máy cơ (Automatic):

Lịch sử của đồng hồ Automatic

Vì công chế tác và linh kiện đắt đỏ, nên hầu hết đồng hồ cơ thường có xuất xứ từ Thụy Sỹ và Nhật Bản.

- Năm 1770, chiếc đồng hồ Automatic bỏ túi đầu tiên ra đời bởi bàn tay khéo léo của Abraham-Louis Perrelet – một trong những ông tổ của ngành đồng hồ cơ

- Năm 1923, một thợ sửa ống nước người Anh có tên là John Harwood đã phát minh ra chiếc đồng hồ Automatic đeo tay đầu tiên, khai sinh ra khái niệm đồng hồ Automatic

- Năm 1930, với mẫu đồng hồ Rolex Oyster Perpetual 1930 của mình, ông lớn Rolex đã thực sự đưa dòng đồng hồ tự động lên đến đỉnh cao, biến chúng trở thành ước mơ của hàng triệu tín đồ yêu đồng hồ trên khắp thế giới hiện nay

Phân loại:

- Handwinding “Lên dây cót bằng tay”: Loại đồng hồ mà người đeo phải dùng tay vặn núm đồng hồ để lên dây cót vào khoảng thời gian nhất định thường được qui định bao nhiêu giờ hoặc bao nhiêu ngày (Số vòng vặn để lên dây cót tùy thuộc vào từng loại đồng hồ).

- Automatic “Tự động lên dây cót”: Đồng hồ được lên dây cót nhờ chuyển động cánh tay của người đeo. Điều này không có nghĩa là cánh tay của bạn phải chuyển động liên động, đồng hồ cơ được thiết kế phù hợp với các hoạt động thường ngày khi chúng ta làm việc. Không giống đồng hồ Quarzt, đồng hồ cơ không cần sử dụng pin.

Cấu tạo:

- Ổ cót: Cung cấp năng lượng cho máy hoạt động

- Hệ thống bánh răng truyền lực

- Bộ thoát

- Bộ tóc

- Núm để lên giây cót: dùng cho máy Manual/ Handwiding

- Quả lăng để tự động lên giây cót dùng cho máy Automatic

- Bộ phận hiển thị

Cách vận hành:

Bước 1: Năng lượng được nạp vào đồng hồ bằng cách vặn cót hoặc bộ quay trên đồng hồ tự động.

Bước 2: Năng lượng sau đó được truyền qua ổ cót tới các bánh răng.

Bước 3: Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Để ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, đồng hồ cần có một bộ thoát (hồi).

Bước 4: Bộ thoát này chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp.

Bước 5: Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Làm cho các kim này xoay trên mặt số đồng hồ

Ưu điểm:

- Không phải thay pin định kì

- Thiết kế sang trọng, có giá trị cao về mặt sáng tạo và nghệ thuật

- Là một chiếc đồng hồ cơ được tạo ra bởi sự tỉ mỉ và yêu cầu độ chính xác rất cao nên mỗi chiếc đồng hồ cơ giống như một tác phẩm nghệ thuật có giá trị cả về thời gian, kỹ thuật và tâm sức của nghệ nhân làm ra nó

Nhược điểm:

- Độ chính xác không cao như đồng hồ Quartz

- Giá thành cao

- Bất ổn trong môi trường có nhiều từ tính

- Không chống nước, khó sửa chữa do kết cấu phức tạp lại có nhiều chi tiết nhỏ kết nối với nhau nên đồng hồ cơ sẽ khó khăn hơn khi sửa chữa.

Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ Automatic

- Đối với đồng hồ Handwinding “Lên dây cót bằng tay”: Khi lên dây cót, người dùng chỉ vặn núm vừa tầm (cảm thấy căng tay) hoặc xoay khoảng 10 – 15 vòng là được. Việc vặn quá nhiều hoặc hết cỡ có thể làm đứt dây cót hay làm rối dây tóc của bộ máy, gây hư hỏng máy.

- Đối với đồng hồ Automatic “Tự động lên dây cót”: Đồng hồ sẽ tự động lên dây cót khi người đeo chuyển động cánh tay nhưng người sử dụng phải thường xuyên đeo đồng hồ ít nhất 8 tiếng/ ngày. Tuy nhiên để đồng hồ Automatic “Tự động lên dây cót” chạy bền hơn với thời gian chờ khi không đeo lâu hơn, hàng tuần bạn nên lên dây cót bằng tay (vặn núm điều chỉnh) khoảng 10-15 vòng cho 1 lần/ tuần hoặc sắm thêm một máy lên dây cót đồng hồ tự động (Watch Winder).

- Nếu sở hữu một chiếc đồng hồ cơ bạn nên giữ chúng tránh xa khỏi các yếu tố như: chấn động, va đập, độ ẩm, hóa chất, từ trường bởi bộ máy của loại đồng hồ gồm các bộ phận rời rạc bằng kim loại là chủ yếu nên rất nhạy cảm. Khi vỡ kính, vào nước phải đi sửa chữa bảo trì ngay.

- Úp mặt đồng hồ xuống một lớp vải mịn để giúp dây cót giữ được lâu hơn khi không sử dụng

- Tháo đồng hồ ra khỏi tay trước khi điều chỉnh vì rất dễ làm cong trục núm khi bạn rút núm điều chỉnh khi đang đeo trên tay.

2. Đồng hồ máy Quartz

Lịch sử của đồng hồ Quartz

Nhiều bạn có thể chưa bao giờ nghe tới khái niệm “cuộc khủng hoảng thạch anh” nhưng có lẽ với các nhà chế tạo đồng hồ, những người yêu thích đồng hồ thì cụm từ này rất quen thuộc. Ngành công nghiệp đồng hồ từng chứng kiến nhiều kỳ tích nhưng chỉ khi đồng hồ thạch anh ra đời nó mới thực sự tạo nên “cơn địa chấn”.

Vào năm 1927 tại phòng thí nghiệm điện thoại Bell - nơi sản sinh ra nhiều phát minh làm thay đổi thế giới. Chính họ đã chế tạo được bộ máy thạch anh đủ nhỏ cho một chiếc đồng hồ. Cũng từ đây, “cuộc cách mạng thạch anh” cho loại đồng hồ kiểu mới và “cuộc khủng hoảng thạch anh” cho các nhà sản xuất đồng hồ kiểu cũ bắt đầu. 

Phân loại đồng hồ Quartz thạch anh:

Phân loại theo nơi sản xuất:

- Máy Thụy Sỹ (Swiss EB, Swiss Movement): Là loại máy có độ chính xác và độ bền cao, chất lượng tốt và thường được lắp cho các đồng hồ thương hiệu cao cấp giá bán rất đắt. Chính vì vậy, mặc dù có nhiều thương hiệu đồng hồ không phải ở tại Thuỵ sỹ nhưng vẫn được đóng dấu Swiss movement ở mặt số hoặc đáy của đồng hồ. Để làm được việc này thương hiệu đó phải đảm bảo các quy định như: Có từ trên 70% chi tiết, linh kiện máy đồng hồ được sản xuất tại Thuỵ sỹ, máy đồng hồ phải được lắp ráp tại Thuỵ Sỹ, máy đồng hồ phải được kiểm tra chất lượng tại Thuỵ Sỹ trước khi phân phối ra thị trường.

- Máy Nhật Bản (Japan Movement, Japan Quartz): Là loại máy được sản xuất tại Nhật Bản hoặc được ủy nhiệm sản xuất bởi các hãng đồng hồ Nhật Bản. Chất lượng của các loại đồng hồ này rất tốt và giá bán tương đối hợp lý.

- Máy Đài Loan và Trung Quốc: Độ chính xác không cao, độ bền thấp, giá thành rẻ và thường được sử dụng để lắp đặt cho các loại đồng hồ rẻ tiền, đồng hồ nhái, đồng hồ giả “FAKE”.

Cấu tạo đồng hồ pin thạch anh

Các bộ phận của đồng hồ chạy bằng pin thạch anh bao gồm:

1- Pin

2- Động cơ bàn đạp Electric

3- Vi mạch (chip)

4- Bảng mạch kết nối vi mạch cùng các thành phần khác

5- Tinh thể thạch anh

6- Núm điều chỉnh thiết lập thời gian

7- Bánh răng điều chỉnh tốc độ

8- Trục trung tâm để gắn kim

Cách vận hành của đồng hồ quartz thạch anh

Bước 1: Pin sẽ truyền điện tới các tinh thể thạch anh thông qua vi mạch điện tử.

Bước 2: Tinh thể thạch anh luôn dao động ở tần số cố định, cụ thể là 32768 rung động mỗi ngày.

Bước 3: Mạch điện tử sẽ đếm số rung động và sử dụng chúng để hình thành các xung điện liên tục trong một giây.

Bước 4: Những xung điện này có thể hiển thị trên màn hình LCD. Trường hợp đồng hồ chạy bằng kim thì xung điện sẽ được thu vào động cơ bàn đạp.

Bước 5: Động cơ bàn đạp có chức năng làm xoay bánh răng.

Bước 6: Cuối cùng, các bánh răng sẽ xoay các kim trên mặt số.

Ưu điểm:

- Giá thành hợp lý

- Độ chính xác của bộ máy cao

- Khả năng chống shock cao

- Khả năng chống nước tốt

Nhược điểm:

Do phải thay pin định kì nên khi mở máy có thể sẽ ít nhiều tác động đến cấu trúc bộ máy và làm cho các chi tiết linh kiện sai lệch ít nhiều. Thêm vào đó, việc tháo lắp máy đồng hồ có thể tạo nên những kẽ hở không cần thiết, làm cho các gioăng không còn khớp với nhau khiến cho bụi bẩn nước có thể lọt vào đồng hồ, làm ảnh hướng đến khả năng hoạt động của nó.

Từ bài viết trên có lẽ các bạn cũng đã có sự lựa chọn dành cho mình rồi đúng không? Hãy theo dõi Mypro.vn để xem thêm những bài viết hữu ích khác nha!

DuongHue_Mypro.vn