Seiko một trong những thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới đến từ Nhật Bản - xứ sở hoa anh đào.Với những người là tín đồ của đồng hồ chắc chắn sẽ biết đến đồng hồ Seiko với thiết kế đẹp và chất lượng cao.

1. Lịch sử hình thành thương hiệu đồng hồ Seiko.

Năm 1881 là điểm mốc đánh dấu cái năm quan trọng trong việc thành lập hãng Seiko, thời điểm mà Kintaro Hattori mở một cửa hàng đồng hồ và đồ trang sức được gọi là “K. Hattori” trong khu vực Ginza của Toyko, khi đó ông chỉ mới 21 tuổi.

Đến năm 1892, hệ thống nhà máy sản xuất và sửa chữa đồng hồ Seikosha được ra đời, đây là một trong những nền móng của công ty sản xuất đồng hồ Seiko sau này. Những chiếc đồng hồ Seiko được biết đến với thiết kế nhỏ gọn và đơn giản. Đồng hồ treo tường Seikosha đạt được những thành công rực rỡ, điều này đã khiến Kintaro đã mở rộng phạm vi kinh doanh của mình.

Năm 1895, công ty đã bổ sung thêm đồng hồ bỏ túi, đồng hồ bấm giờ vào danh sách dòng sản phẩm của mình. Đây là một bước tiến quan trọng của Seiko – mở đường cho những chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên tại xứ sở hoa Anh Đào - Nhật Bản.

                          

Năm 1924 những chiếc đồng hồ đầu tiên được sản xuất dưới thương hiệu Seiko đã xuất hiện một cách đáng kinh ngạc bất chấp việc nhà máy Seikosha đã bị phá hủy nặng nề bởi trận động đất Kanto tấn công Nhật Bản năm 1923 và Kintaro đã phải xây dựng lại công ty gần như từ đầu. Seikosha đã phải mất một thập kỷ liên tục để xây dựng lại nhà máy bị phá hủy. Và cho đến năm 1932 thì trụ sở chính mới được khôi phục hoàn toàn. Tuy nhiên thật không may là nhà sáng lập Kintaro Hattori đã qua đời chỉ sau đó 2 năm, để lại công ty cho cậu con trai của ông, Genzo Hattori.

Trụ sở chính của Seikosha ở 4-5-11 Ginza chụp vào năm 2012.

Năm 1959 Seiko tiếp tục thành lập công ty con Daiwa Kogyo Ltd, sau này đổi tên thành Công ty Suwa Seikosha (biểu tượng lốc xoáy) và sản xuất các dòng sản phẩm khác với Daini Seikosha (biểu tượng tia chớp).

                                                           

Biểu tượng của Daini ( tia chớp) và Suwa (cơn lốc)

Năm 1983, làm chủ công nghệ thạch anh và các đồng hồ chronograph cơ khí, Seiko đã tiếp tục cho ra mắt dòng đồng hồ World's First Analog Quartz Chronograph. Nó đo thời gian trôi qua đến 5/100 giây và cung cấp khả năng phân chia thời gian và có thể đo đo tốc độ di chuyển trên một quãng đường.

Seiko bước vào thế kỉ 21, sau nhà máy sản xuất của hãng Seiko được thành lập thì tiếp theo đó Tổng công ty Seiko được cải cách lại trong năm 1990. Sau khi xây dựng lại và tạo ra các công công ty con với sự hoạt động ổn định và phát triển tốt của nó thì năm 2001 hãng Seiko đã trở thành một công ty cổ phần và nó được đổi tên thành tổng công ty Tập Đoàn Seiko vào ngày 1 tháng 7 năm 2007.

Năm 2006, lần đầu cho ra mắt chiếc đồng hồ sử dụng công nghệ mực điện tử, và đã vinh dự dành giải tại Grand Prix de Geneve.

                                                        

Seiko E-Ink Watch

Năm 2010, đồng hồ E-Ink Seiko đầu tiên được ra đời với màn hình hiển thị nhiều tiện ích, cho phép người dùng xem hình ảnh và dữ liệu trên mặt đồng hồ với 80.000 pixel, mỗi chức năng có 4 sắc thái khác nhau, cung cấp 300 dpi cho màn hình hiển thị. Đặc biệt, Seiko cũng cho ra mắt đồng hồ đặc biệt dành cho chuyến bay ngoài vũ trụ. Kết cấu bên trong và bên ngoài của chiếc đồng hồ Space Station được thực hiện hoàn hảo trong không gian. Nó đã vinh dự giành giải thưởng chiếc đồng hồ thể thao tại Grand Prix d'Horlogerie de Genève.

                                         

Seiko Spring Drive Spacewalk commemorative edition

                         

Potential watch-world game changer: the Seiko Astron GPS Solar

Năm 2012, Seiko tạo ra chiếc đồng hồ có thể nhận được tín hiệu GPS và xác định múi giờ, thời gian và dữ liệu ngày tháng sử dụng mạng lưới toàn cầu của các vệ tinh GPS. Nó có thể xác định được múi giờ tại 39 nơi khác nhau. Chiếc đồng hồ mang tính đột phá này chính là Seiko Astron. Giống như năm 1969, với tiền thân là chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên, chiếc New Seiko Astron mở ra một thời đại mới của đồng hồ bấm giờ.

2.Các dòng đồng hồ nổi tiếng

Ngày nay, sản phẩm đồng hồ Seiko đã được tung ra khắp các nước, nó đồng hành với các vị khách từ việc lặn xuống nước sâu đến leo cao trên đỉnh núi Everest. Với các dòng đồng hồ nổi tiếng của Seiko như:

                                       Đồng hồ Seiko 5 Sport Automatic Khaki Green Canvas Mens Watch SNZG09

Đồng hồ Seiko 5 Sport Automatic Khaki Green với vỏ thép không gỉ tông màu bạc và dây đeo bằng vải màu xanh lá cây. Gờ bằng thép không gỉ tông màu bạc cố định. Mặt số màu xanh lá cây với kim dạ quang và các vạch chỉ giờ bằng chữ số Ả Rập. Đánh dấu 24 giờ, các điểm đánh dấu phút xung quanh vành ngoài. Loại quay số: Analog. Bàn tay và điểm đánh dấu phát quang. Ngày trong tuần và hiển thị ngày ở vị trí 3 giờ. Bộ máy tự động Seiko Calibre 7S36 với khả năng dự trữ năng lượng trong 40 giờ. Tinh thể hardlex chống xước. Kéo / đẩy vương miện. Hộp đựng Skeleton trở lại.

Vỏ hình tròn, kích thước vỏ: 42 mm, độ dày vỏ: 12 mm. Chiều rộng băng: 22 mm. Tang kẹp. Chống nước ở 100 mét / 330 feet. Chức năng: ngày, thứ, 24 giờ, giờ, phút, giây. Phong cách đồng hồ thông thường.

Seiko 5 Automatic Grey Dial SNXS75

                                 

Seiko 5 Automatic Grey Dial có đường kính 37 mm và độ dày 12 mm. Khung vỏ được làm bằng chất liệu thép không gỉ 316L là loại thép có hàm lượng carbon cực thấp giảm thiểu kết tủa cacbua khó chịu do hàn, hàm lượng niken và molypden cao hơn cho phép nó thể hiện tính chất chống ăn mòn tổng thể tốt hơn trong môi trường nước biển hoặc chất lỏng có tính axit như mồ hôi. Bên cạnh đó, thép 316L cũng chống lại các đặc tính từ tính. Dây đeo được làm bằng thép không gỉ 316L mang lại nét chắc chắn cho người sử dụng.

Seiko 5 Automatic Grey Dial SNXS75 được trang bị cổ máy cơ khí được vận hành bởi các bánh răng chuyển động theo nguyên lý cơ học kết hợp với các bộ phận cơ khí và được cung cấp năng lượng bởi cuộn lò xo chính (mainspring). Một chiếc đồng hồ cơ được điều khiển bởi mainspring và phải được lên cót bằng tay theo định kỳ, các cổ máy cơ khí hiện đại được phát triển thêm tính năng lên cót tự động (automatic) dựa vào chuyển động hàng ngày của cổ tay giúp chúng ta không cần phải lên cót bằng tay định kỳ.

Seiko Presage Automatic SSA413J1

Seiko Presage Automatic có đường kính 38mm và có độ dày 18mm phù hợp với những người có cổ tay dưới 17cm. Chất liệu vỏ từ mạ PVD, Thép không gỉ 316L.Dây đeo được làm từ chất liệu da cao cấp mang lại vẻ đẹp trẻ trung và sang trọng. Mặt Kính Sapphire Crystal có độ chịu nước : 50M

 Seiko 5 Sport Automatic Black Canvas SNZG15

Seiko 5 Sport Automatic Black có đường kính 41 mm mm và độ dày 12 mm. Khung vỏ được làm bằng chất liệu thép không gỉ 316L là loại thép có hàm lượng carbon cực thấp giảm thiểu kết tủa cacbua khó chịu do hàn, hàm lượng niken và molypden cao hơn cho phép nó thể hiện tính chất chống ăn mòn tổng thể tốt hơn trong môi trường nước biển hoặc chất lỏng có tính axit như mồ hôi. Bên cạnh đó, thép 316L cũng chống lại các đặc tính từ tính. Dây đeo được làm bằng vải dù bền bỉ và chắc chắn vì được hoàn thiện bởi rất nhiều sợi nhựa tổng hợp nhỏ đang vào nhau.

 Seiko 5 automatic silver dial-SNXS73

                                                      

Seiko 5 automatic silver dial có vỏ thép không gỉ với vòng thép không gỉ. Gờ cố định bằng thép không gỉ. Mặt số màu bạc với kim đồng hồ màu bạc dạ quang và vạch chỉ giờ. Điểm đánh dấu phút xung quanh vành ngoài. Loại quay số: Analog. Bàn tay và điểm đánh dấu phát quang. Ngày trong tuần và hiển thị ngày ở vị trí 3 giờ. Chuyển động tự động. Tinh thể Hardlex chống xước. Kéo / đẩy vương miện. Hộp đựng Skeleton trở lại. Hình dạng hộp tròn. Kích thước vỏ: 38 mm. Độ dày vỏ: 13 mm. Chiều rộng băng: 19 mm. Gấp qua clasp. Chống nước ở 30 mét / 100 feet. Chức năng: ngày, tháng, giờ. Phong cách đồng hồ thông thường. Nhãn đồng hồ: Japan Movt. Đồng hồ Seiko 5 Men’s Automatic Silver Dial Stainless Steel Men’s Watch SNXS73.

3.Phân biệt đồng hồ thật và giả trên thị trường  

Để không trở thành "miếng mồi" béo bở của cánh gian thương, người tiêu dùng hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về phân biệt đồng hồ thật - giả! Bằng cách ghi nhớ những bước dưới đây, bạn sẽ luôn là người mua hàng thông thái.

Bước 1:

⊹ Bạn nên kiểm tra sợi dây đeo của chiếc đồng hồ bằng cách cầm sợi dây đồng hồ và lắc qua bên trái bên phải, nếu nó là hàng thật bạn sẽ cảm nhận được sự chắc chắn của nó và ngược lại nếu là hàng Fake thì sẽ cảm thấy nó lỏng lẻo, và không được chắc chắn. Các mắc dây của hàng chính hãng sẽ đồng đều nhau còn hàng fake thì sẽ khác nhau.

⊹ Màu sơn cũng là một điểm quan trọng để bạn có thể nhận biết được hàng fake hay hàng chính hãng. Ví dụ như hàng fake ở những điểm chi tiết có độ khó cao thì nước si sẽ bị mờ đi hoặc không kỹ không đều.

                 

Với đồng hồ dây da nam chính hãng: mặt sau dây thường được in mã đồng hồ, mã số đường dây, các đường nét thanh mảnh, gọn gàng. Trong khi đó đồng hồ fake có dây với đường chỉ khâu lộn xộn, thường không có mã sản phẩm, mã dây.

Bước 2:

⊹ Bạn nên kiểm tra logo và những chi tiết chữ trên đồng hồ, thông thường thì ở trên móc khóa đồng hồ sẽ có in logo thương hiệu của hãng, trên nút bấm điều chĩnh cũng có (tùy hàng), và mặt sau là nơi mà nhà sản xuất sẽ in những thông số quan trọng của đồng hồ, chính vì lý do đó bạn nên kiểm tra thật kỹ ở những chi tiết này.

⊹ Hàng chính hãng thì những chỗ khắc dập được làm sắc xảo và đồng đều không bị nhòe khi sờ lên sẽ cảm giác thấy mịn, hàng fake thì những chi tiết in sẽ không đều nhau đường nét không đẹp và tinh xảo khi bạn sờ vào sẽ có cảm giác không min màng.

                                 

Logo chính hãng được in rất min và đẹp

Bước 3:

⊹ Kiểm tra mặt số của đồng hồ, những chi tiết trên mặt đồng hồ sẽ được làm rất đều và cân xứng với nhau, đặc biệt ở hàng fake loại hai thường ghi những thông số không có của chiếc đồng hồ. Chính vì thế, bạn phải tham khảo thật kỹ những tính năng của chiếc đồng hồ do nhà sản xuất cung cấp.

⊹ Các kim đồng hồ cũng là một điểm mà bạn cần lưu ý, với những chiếc đồng hồ chính hãng thì kim đồng hồ được làm cực kỳ đều và có độ nét cao.

Bước 4:

⊹ Kiểm tra bộ máy bên trong của đồng hồ, việc này có vẻ khó khăn với những người không biết về nó nhưng thực tế với cách này thì ai cũng có thể kiểm tra được nó, với những chiếc đồng hồ hàng Fake thì khi bạn đưa đồng hồ vào sát tai để nghe thì sẽ nghe tiếng kim giây chuyển động “tạch, tạch…” còn với những chiếc đồng hồ chính hãng thì bạn sẽ không nghe thấy điều đó vì bộ máy của nó chuyển động nhẹ nhàng và êm dịu

                       

Bước 5:

⊹ Thông thường thì những chiếc đồng hồ chính hãng ở mặt sau thường in những thông số để phân biệt và bảo hành của nhà sản xuất, ví dụ như logo và số seri (gồm số và chữ)..vv. Hầu hết các shop khi bạn mua hàng thì họ đều dùng số seri này để điền thông tin vào trong phiếu bảo hành chính hãng. Vậy nên bạn cần phải xem mặt sau của đồng hồ một cách chi tiết, những chiếc đồng hồ fake thì mặt sau sẽ rất đơn giản.

                                     

Bước 6:

⊹ Khi mua một chiếc đồng hồ chính hãng bạn nên yêu cầu người bán ghi phiếu bảo hành quốc tế cho bạn, vì hầu hết các hãng đồng hồ chính hãng đều có bảo hành quốc tế. Trường hợp bạn mua hàng ship từ nước ngoài về thì sẽ không có phiếu bảo hành chính hãng vậy nên bạn hãy kiẻm tra thật kỹ những chi tiết ở trên.

Hiện nay công nghệ làm đồng hồ fake ngày nay rất cao, nên nếu bạn không tự tin về khả năng phân biệt của mình thì bạn hãy chọn phương pháp an toàn nhất và an tâm nhất là mua hàng tại những shop đồng hồ có uy tín, thương hiệu nổi tiếng.

4.Cách phối đồ với đồng hồ theo nhiều phong cách:

Nhằm giúp cho chiếc đồng hồ đắt tiền của cánh mày râu không bị lạc lõng và "lệch tông", Mypro sẽ chỉ cho bạn đọc một số mẹo kết hợp thời trang đồng hồ nam với quần áo và phụ kiện trang sức cực chất. Chi tiết cách phối đồ với đồng hồ nam như sau:

Phối màu dây đồng hồ đồng bộ với màu giày và màu dây thắt lưng

Phối màu đồng bộ với màu vòng đeo tay và màu nhẫn hay trang sức khác. Trường hợp đeo riêng 2 phụ kiện nhẫn và vòng ở 2 tay khác nhau thì các bạn có thể thoải mái chọn màu sắc tương phản khác với màu của đồng hồ. 

Khi mặc áo sáng màu thì bạn nên đeo đồng hồ màu tối và ngược lại để tạo độ tương phản làm nổi bật chiếc đồng hồ.

Trong cách phối đồ với đồng hồ dây da, chúng ta sẽ cùng phân tích cụ thể về cách phối đồ đồng hồ dây da nữ và phối đồ đồng hồ nam dây da như sau:

Cách phối đồ đồng hồ dây da nam

Đồng hồ dây da nam thường phù hợp với những bạn trẻ có phong cách trẻ trung, năng động, sở hữu gu thời trang cá tính riêng. Đồng thời chúng cũng thích hợp với những quý ông lịch lãm. Chúng ta có thể nhận ra rằng, những mẫu đồng hồ dây da nam vừa thích hợp với những bạn sinh viên, những người làm trong lĩnh vực truyền thông - nơi có môi trường trẻ, năng động, hoạt bát và sáng tạo. Ngoài ra, chúng cũng rất thích hợp với những anh chàng làm trong môi trường công sở, nơi cần sự chỉnh chu và mang tính lịch lãm cao. 

                    

Đồng hồ dây da nam phù hợp với nhiều loại trang phục và phong cách khác nhau

Bên cạnh đó, nếu bạn phối đồng hồ nam cùng những bộ quần áo cá tính hay trang phục có kiểu cách đặc biệt cũng là một cách khá thú vị để giúp quý ông thêm phần nam tính. Nhưng nếu phối đồ đồng hồ nam với những trang phục đời thường thì chắc chắn sẽ làm phong cách thời trang của bạn giảm đi ít nhiều.

Nếu muốn phối đồ đồng hồ da đẹp, hãy chọn trang phục có cùng gam màu với dây da. Tuy nhiên, màu sắc của trang phục nên đậm hoặc nhạt hơn màu của đồng hồ. Cách phối đồ này vừa thời trang, đồng thời cũng giúp bạn đa dạng hơn trong phong cách, tránh bị một màu. 

Sự tương phản sắc màu đồng hồ với trang phục hay áo mặc.

Khi bạn mặc trang phục màu đen với dây nịt đen, giày đen và còn kèm theo đồng hồ màu đen toàn phần thì rõ ràng người khác sẽ rất khó để ý thấy được chiếc đồng hồ, khi chúng không có điểm nhấn sáng màu nào nổi bật lên trên màu tối.

Để có thể “khoe” và làm nổi bật chiếc đồng hồ đang đeo, bạn cần phải chọn màu sắc trang phục hoặc màu áo đang mặc tương phản lại với màu sắc toàn bộ hay màu sắc của một chi tiết trên chiếc đồng hồ.

                                                    

Cụ thể hơn, khi bạn mặc chiếc áo sáng màu thì bạn nên đeo đồng hồ màu tối; và ngược lại, chiếc áo tối màu sẽ làm nổi bật chiếc đồng hồ màu sáng trên tay bạn.

5.Hướng dẫn sử dụng và bảo quản 

Sử dụng nước đối với đồng hồ Seiko:

  • Tất cả đồng hồ Seiko hiện nay đều có mức chịu nước 3 ATM (50m), đáp ứng nhu cầu đeo khi rửa tay (nhớ luôn đóng chặt núm).

  • Không đeo khi đi tắm, đi bơi hoặc ngâm đồng hồ lâu trong nước. Không được chỉnh thời gian hoặc rút núm nếu đồng hồ đang ở môi trường ẩm ướt.

  • Đối với các mẫu dây da, hạn chế tối đã tiếp xúc với nước, chất lỏng. Sau khi tiếp xúc nước, bạn nên dùng khăn thấm hết nước và tạm tháo ra để dây khô tự nhiên, dùng bền hơn, không bị cứng và hôi.

Thay pin đồng hồ Seiko:

  • Thời lượng pin được lắp trong đồng hồ Seiko kéo dài từ 2 – 4 năm (bao gồm thời gian lưu trữ trong kho). Nếu bạn thấy đồng hồ bị đứng máy, rất có thể là do hết pin, hãy mang đi thay chứ đừng để lâu pin xì hóa chất làm hỏng đồng hồ nhé.

Cách bảo quản đồng hồ Seiko:

  • Mỗi cuối ngày nên lau nhẹ nhàng các bộ phận bằng khăn mềm hơi ẩm, đặc biệt là người mô hôi muối, mồ hôi nhiều.

  • Không đeo, cất trữ gần nơi có từ trường mạnh (nam châm, cửa tủ lạnh, ti vi, thiết bị điện tử…), chúng sẽ làm đồng hồ chạy sai.

  • Không đeo trong môi trường ẩm nóng như gần nồi lẩu, bếp, phòng xông hơi… do máy đồng hồ chỉ chịu được tối đa 60 độ C.

  • Không để các loại hóa chất tiếp xúc đồng hồ (nước hoa, dầu, cồn, mỹ phẩm, …).

  • Không để pin chết lâu trong đồng hồ.

Giữ cho mặt kính luôn sạch sẽ:

  • Kính của đồng hồ Seiko là loại kính Sapphire Crystal, có thể chống trầy khi va quẹt nhẹ với các vật bằng gỗ, kim loại nhưng nếu va chạm mạnh, va chạm vào các vật rất cứng, sắc nhọn thì vẫn có thể trầy.

  • Bạn nên hạn chế đeo chung hoặc chứa đựng chung với trang sức sắc nhọn, chà lên nền cát, đá, xi măng… Nếu mặt kính bị dính bẩn, cát, đất, hãy dùng khăn ẩm trét ít kem đánh răng lau nhẹ nhàng, đừng chà miết nhiều khi chất bẩn vẫn còn trên kính nhé.

Giữ dây da bền và không hôi:

  • Không ngâm hoặc để dây tiếp xúc ẩm, nước quá lâu. Nếu dây bị thấm nước hãy dùng khăn giấy thấm khô hoặc phơi khô tự nhiên ở nơi thoáng mát (không phơi nắng nhé) trước khi đeo tiếp để dây không bị mục hoặc hôi.

  • Dây dùng lâu, tay người mồ hôi muối, ra mồ hôi nhiều thì đừng đeo quá chặt. Mỗi cuối tuần (hoặc nếu dây bị dơ) có thể dùng khăn mềm ẩm lau chùi nhẹ nhàng hoặc tốt nhất là mua các kem làm sạch đồ da, dầu/sáp làm mềm và chống nước cho đồ da để tút tát lại dây.

  • Mặt da bên dưới là da mịn (nubuck) bị dơ thì không nên tẩy rửa bằng nước mà chỉ dùng kem làm sạch đồ da chuyên dụng hoặc gôm để bôi đi các vết bẩn.

Cách làm sạch với dây vải:

  • Để làm sạch nó chỉ cần thấm nước ấm và xà phòng rồi chà nhẹ nhàng. Sau đó rửa sạch bằng nước và để khô tự nhiên.

Cách làm sạch dây lưới và vỏ đồng hồ:

  • Làm sạch đơn giản bằng nước xà phòng với bàn chải đánh răng hoặc khăn mềm. Hoặc bạn muốn dây và vỏ sáng đẹp hơn có thể dùng nước cốt chanh hoặc kem đánh răng để chùi rửa (lưu ý là chỉ nên áp dụng với dây vỏ màu bạc, hạn chế với dây/vỏ có màu đen/vàng …).

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Mypro hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn chọn được một chiếc đồng hồ mà mình ưng ý.

Nguyenanh-Mypro.vn