Chúng ta đã quá quen với thuật ngữ đồng hồ chống nước, nhưng thực sự thì đồng hồ chống nước bằng cách nào? Có đi mưa được không? Rửa tay hay đi tắm có vấn đề không? Có thể đeo đi bơi không?… là những câu hỏi mà người mới đeo đồng hồ thường thắc mắc. Và liệu có phải đồng hồ chống nước 30m là có thể đi lặn được ở độ sâu 30m không? Câu trả lời nằm ở những ký hiệu trên mặt đồng hồ như: WR, 50M, 5 BAR, 10 ATM. Vậy hãy cùng Mypro.vn giải đáp thắc mắc này nhé.

TÌM HIỂU KHÁI NIỆM ĐỘ CHỐNG NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

Khả năng chống nước của đồng hồ được đo bằng đơn vị áp suất, ký hiệu là ATM hoặc bar. Đo bằng áp suất là phép đo mà ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ sử dụng để biểu thị mức áp lực mà đồng hồ có thể chịu được.

Một đơn vị áp suất tương đương với khoảng 10 mét hoặc khoảng 30 feet. Do đó, nếu chiếc đồng hồ của bạn được giới thiệu có khả năng chống nước tới 50m, thì không có nghĩa là độ sâu dưới nước đồng hồ của bạn chịu được, mà là mức áp suất mà vỏ đồng hồ có thể chịu được.

Trên thực tế, các hãng sản xuất đồng hồ đều để mức độ chịu áp suất của đồng hồ ngay trên mặt số hoặc ở phía đáy sau vỏ đồng hồ.

Các đơn vị độ chống nước của đồng hồ thường găp từ 3ATM, 5ATM, 10 ATM,…

Ý NGHĨA CỦA CÁC MỨC ĐỘ CHỐNG NƯỚC TRÊN ĐỒNG HỒ

- Water Resistant (WR): Đây là mức độ chống nước thấp nhất. Đồng hồ có thông số này chỉ có thể chịu được ở mức rửa tay hoặc nước mưa nhẹ nhàng. Mức độ này thường xuất hiện ở những mẫu đồng hồ thời trang, với thiết kế mỏng nhẹ, dây da.

- 30m/3 ATM/3 Bar : Đây là thông số phổ biến nhất đối với các mẫu đồng hồ trên thị trường hiện nay. Bạn sẽ bắt gặp ở những chiếc đồng hồ thời trang có giá cả phải chăng. Với chỉ số này, bạn vẫn có thể đi mưa và rửa tay nhẹ nhàng, nhưng nên tránh việc đeo đồng hồ đi tắm, hoặc bơi lặn.

- 50m/5 ATM/5 Bar: Với chỉ số chống nước này, tất nhiên bạn hoàn toàn có thể đeo đồng hồ khi rửa tay hay đi mưa mà không làm ảnh hưởng gì đến chất lượng đồng hồ. Ở mức này thì bạn có thể mang chiếc đồng hồ này đi tắm, tuy nhiên không nên mang đi bơi lội và tuyệt đối không tắm biển, vì áp lực nước sẽ khiên ron chống nước không chịu nổi.
(Lưu ý: không tắm trong bồn, không đeo khi xông hơi vì có thể làm giãn gioăng đồng hồ)

- 100m/10 ATM/10 Bar: Đây là loại đồng hồ dùng để đeo khi tắm và khi lặn nông, không thể lặn sâu với bình khí.

- 200m/20 ATM/20 Bar hoặc 300m/30 ATM/30 Bar: Những chiếc đồng hồ sở hữu thông số chống nước này, sẽ có thiết kế núm xoáy vít vặn, mang lại khả năng chống nước cực tốt. Người sử dụng có thể đeo đồng hồ ngay khi đi lặn hoặc các hoạt động thể thao dưới nước.

- 770m/77 ATM/77 Bar, 1000m/100 ATM/100 Bar hoặc 2000m/200 ATM/200 Bar: Đây là những mức độ chống nước đặc biệt, cho phép người đeo đồng hồ có thể lặn sâu dưới đáy biển, những chiếc đồng hồ kiểu này thường là những chiếc đồng hồ được sản xuất phục vụ mục đích chuyên dụng.

THẾ NÀO LÀ MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ CHỐNG NƯỚC TỐT?

Tiêu chuẩn ISO 6425 là tiêu chuẩn quốc tế được sử dụng để đánh giá, thẩm định một chiếc đồng hồ sử dụng cho việc bơi lặn, cũng chính là tiêu chuẩn để đánh giá một chiếc đồng hồ chống nước tốt.

Ở dòng đồng hồ lặn, có độ chống nước đạt chuẩn ISO 6425 sẽ được in nổi chữ DIVER’S WATCH (100, 200,…)M hoặc DIVER’S (100, 200,…)M.

Với tiêu chuẩn ISO 6425, một chiếc đồng hồ chống nước tốt phải có mức độ áp suất thấp nhất là từ 10m/10 ATM/10 Bar trở lên, với 4 yêu cầu cơ bản sau:

  • Độ kín nước trong tất cả các cạnh vỏ đồng hồ (mặt đáy, nút ti, mặt kính,…)
  • Khả năng chống từ trường mức 4 800 A/m.
  • Khả năng chống lực chấn động.
  • Khả năng kháng nước mặn.

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN KHIẾN NƯỚC VÀO BÊN TRONG ĐỒNG HỒ

- Do va đập: Tác động của ngoại lực có thể khiến cho các chi tiết của chiếc đồng hồ không còn trở nên gắn kết với nhau nữa.

- Ấn chốt khi tiếp xúc với nước: Nếu vô tình ấn chốt trong lúc tiếp xúc với nước thì dù chỉ vài giây cũng sẽ khiến đồng hồ của bạn bị vào nước. Việc mang đồng hồ đi tắm sẽ rất dễ gây ra tình trạng này khi cọ rửa cơ thể.

- Tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa: Khi bạn đi tắm, hoặc rửa bát chén, có thể sẽ khiến cho những chất bẩn, xà phòng,… xâm nhập vào những kẽ hở của chiếc đồng hồ, khiến cho các vòng ron và vòng cao su dần mục nát và giãn nở đi.

- Tiếp xúc với môi trường muối: Điều này sẽ thường gặp khi bạn đi biển mà vẫn mang đồng hồ. Việc tiếp xúc với nước biển trong thời gian dài làm cho chiếc đồng hồ có kẽ hở và dễ vào nước hơn.

- Tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao: Khi bạn đi giữa trời nắng gắt của mùa hè, khi đi tắm với nước nóng vào mùa đông, cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho dây cao su đồng hồ giãn nở nhanh hơn, gây ảnh hưởng đến các chi tiết máy và gây hư hại tới chiếc đồng hồ của bạn.

MỘT SỐ LƯU Ý ĐỂ GIỮ ĐỒNG HỒ CHỐNG NƯỚC ĐƯỢC LÂU DÀI

Một điều vô cùng quan trọng khách hàng cần lưu ý là, dù cho chiếc đồng hồ có độ chống nước “khủng” tới mức nào thì cũng không thể chống nước tốt mãi mãi. Vì qua thời gian dài sử dụng, ron chống nước bằng cao su của đồng hồ sẽ dần bị cũ mòn, mục nát và không thể kháng nước cho đồng hồ thêm được nữa.

Do đó, việc bảo dưỡng và thử nước định kì cho đồng hồ là điều bạn cần làm, giúp phát hiện kịp thời trục trặc ở các bộ phận chống nước, có biện pháp khắc phục kịp thời và duy trì được chất lượng đồng hồ bền lâu.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng đồng hồ chống nước, sau khi đi bơi, đi tắm biển, lặn biển hay đi mưa, người dùng nên rửa sạch lại bằng nước thường cũng như lau khô đồng hồ để các loại muối, hoá chất không làm ăn mòn ron chống nước đồng hồ.

Trước khi đi bơi lặn, đi tắm, luôn nhớ đóng tất cả các chốt điều chỉnh trước khi tiếp xúc với nước và tuyệt đối không được chốt khi đang trong môi trường nước.

Tuyệt đối không được cho đồng hồ tiếp xúc nước nóng, nước đá, hoặc không được đeo đồng hồ vào phòng xông hơi

Trên đây là những điều mà Mypro.vn đã giải đáp về đồng hồ chống nước. Hi vọng bài đọc sẽ hữu ích cho bạn và hẹn gặp lại vào những bài viết sau nhé!

Dương Huế _ Mypro.vn