Xã hội đang ngày càng phát triển cùng với đó là những thiết bị hiện đại thông minh được ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của đời sống. Đồng hồ là một trong những xu thế đó, chính vì thế mỗi người sở hữu nhiều chiếc đồng hồ không phải là điều gì quá xa xỉ. Do đó sẽ có những chiếc đồng hồ họ không thường xuyên sử dụng, mà để bảo quản thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này Mypro sẽ giới thiệu cách bảo quản đồng hồ không sử dụng thường xuyên một cách hiệu quả và lâu dài nhất.

1.Vệ sinh đồng hồ trước khi cất giữ

Do đồng hồ được chúng ta sử dụng khi đi ra ngoài, chính vì vậy mà các vấn đề bụi bẩn, mồ hồi là điều không thể tránh khỏi. Chúng có thể phá hủy dây đeo, thậm chí là bộ máy bên trong của đồng hồ. Vậy nên bạn cần vệ sinh đồng hồ trước khi cất giữ. Và tất nhiên với mỗi chất liệu đồng hồ ta có cách vệ sinh khác nhau.

Dây kim loại: Hàng tháng, chúng ta nên lau chùi các bộ phận, các kẽ giữa các mắt xích đồng hồ cho hết bụi bẩn lâu ngày tích tụ nên. Hãy hòa 1 ít nước rửa bát vào 1 ít nước nóng tầm 50 độ. Ngâm đồng hồ 3 phút rồi sau đó lấy bàn chải mềm chải sạch hết bụi bẩn. Sau cùng, dùng một chiếc khăn microfiber để đánh bóng bề mặt dây.  Như vậy đồng hồ của bạn sẽ luôn sáng bóng và đẹp long lanh.

Thiết lập thói quen vệ sinh đồng hồ

Dây da: Hạn chế sử dụng đồng hồ dây da với nước, nên vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Thêm một cách bảo quản dây da đồng hồ hiệu quả khác đó chính là cho đồng hồ vào thùng gạo. Nó hoàn toàn có tác dụng như những hạt hút ẩm. Tuyệt đối không mang dây da phơi nắng. Dây có thể khô, bớt mùi khó chịu nhưng ánh sáng sẽ làm dây da bị cong, bị vênh.

2. Cất đồng hồ đúng cách

- Luôn giữ bề mặt đồng hồ hướng về phía trước

Bạn luôn để ngửa mặt đồng hồ khi không sử dụng. Nếu úp xuống thì phải lưu ý đặt mặt trước lên một tấm khăn mềm không được quá cứng hoặc khăn giấy để mặt đồng hồ không bị trầy xước. Khi phần mặt của đồng hồ úp xuống thì các bộ phận máy được chia đều lực và không bị đè lên nhau để giảm ma sát giữa các linh kiện ở bên trong đồng hồ và giúp kéo dài tuổi thọ. Cho nên bạn luôn phải đặt mặt đồng hồ hướng lên phía trước để có thể bảo quản đồng hồ tốt hơn.

-Giữ khoảng cách an toàn khi đặt đồng hồ vào hộp

Bạn nên chú ý tới việc cân bằng khoảng cách giữa những ngăn đựng đồng hồ. Và nếu để những chiếc đồng hồ này quá sát nhau thì xảy ra hiện tượng va chạm hư hỏng và giảm đi độ thẩm mỹ. Cho nên thông thường khoảng cách giữa các đồng hồ tối thiểu là 1.3cm.

- Có thể bọc đồng hồ trong những chiếc túi vải mềm

Hãy bọc đồng hồ của bạn trong một chiếc túi vải. Chúng không những giúp bạn tiết kiệm chi phí mà vải còn có thể hấp thụ độ ẩm, giúp đồng hồ không bị hư hỏng. Túi nhựa có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế. Tuy nhiên, hãy nhớ đặt túi hút ẩm vào bên trong túi để chắc chắn rằng không có hơi ẩm bên trong chúng.

- Tránh xa từ trường

Sóng điện từ có thể ảnh hưởng đến các vi mạch của đồng hồ. Hầu như các loại đồng hồ hiện đại ngày nay đều được thiết kế có khả năng khử được từ trường. Thế nhưng để đảm bảo an toàn cho những chiếc đồng hồ của bạn, tốt nhất hãy để chúng tránh xa các thiết bị điện tử như tivi, máy tính…

- Cất giữ đồng hồ ở nơi khô ráo, thoáng mát

Không để đồng hồ ở nơi có nhiệt độ cao quá 60 độ C (tương đương 140 độ F) hoặc những nơi thấp hơn O độ C ( tương đương 32 độ F).

Những nơi có nền nhiệt cao sẽ không thích hợp để bảo quản đồng hồ. Do đó, bạn cần lựa chọn những nơi mát mẻ như là két sắt, tủ kính… trong nhà làm nơi cất giữ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng đồng hồ và độ ẩm là “kẻ thù” của nhau. Đặc biệt đối với đồng hồ quartz (máy pin), độ ẩm cao có thể làm hư hỏng các vi mạch bên trong đồng hồ. 

Để đối phó với tình huống này, bạn nên chuẩn bị các hạt hút ẩm và đặt chúng vào trong những chiếc hộp đựng đồng hồ. Thông thường, những hạt hút ẩm này sẽ có màu xanh nước biển. Khi hơi ẩm tích tụ, những hạt hút ẩm này sẽ dần chuyển sang màu trắng hoặc hồng. Đó là lúc bạn cần phải thay mới chúng.

3. Pin đồng hồ

Đồng hồ cũng giống như một cỗ máy, để lâu không dùng nó cũng sẽ bị trị trệ, xuống cấp khiến cho chức năng của đồng hồ cũng giảm.

Đối với đồng hồ cơ: Bộ máy của chúng sẽ được phủ và bôi trơn bởi một lớp dầu. Sau một thời gian dùng lâu dài thì độ trơn lớp dầu sẽ phai đi hoặc nếu như bạn không sử dụng, không cho chúng “vận động”, không lên dây cót đồng hồ cơ định kỳ mà để quên, không sử dụng chúng nữa, lớp dầu sẽ dần khô lại và đông cứng, khiến cho cỗ máy đồng hồ bị tê liệt hoạt động, và lúc này bạn lại vô tình lên dây cót sẽ làm cho các cỗ máy, các bánh răng hoạt động vượt sức, dẫn đánh gãy nứt các bộ phận của cỗ máy. Vì vậy Tối thiểu mỗi ngày đều phải lên dây cót hoặc xoay/lắc nhẹ để cho đồng hồ luôn hoạt động. Đừng vì lười mà cố gắng vặn cót, lắc cho đầy năng lượng để hoạt động lâu ngày hơn nhé. Việc cót luôn căng dễ khiến nó chóng hỏng đó.

Đối với dòng Eco-drive: Dù bạn không dùng thì cũng đừng nên cất chúng trong tủ hay hộp kín ánh sáng. cho dù dòng đồng hồ năng lượng ánh sáng này vẫn có khả năng hoạt động suốt trong tối 8 tháng mà không cần ánh sáng, bởi vậy sẽ hao giảm tuổi thọ của máy.

Đối có đồng hồ quartz: Khoảng 4-6 tháng kiểm tra một lần vì rất phong phú đồng hồ quartz có tuổi thọ càng lên cao thì sử dụng pin càng hao, bạn càng kỹ thì đồng hồ càng được lên chức lão làng trong bộ sưu tập.

4.Đảm bảo núm điều chỉnh luôn đóng & khóa

Bởi vì đồng hồ sẽ không có bất cứ khả năng chống nước nào khi núm điều chỉnh mở nên khi cất trữ đồng hồ để lâu không đeo trong bất cứ môi trường như thế nào thì hãy luôn chắc chắn là bạn đã đóng kín núm điều chỉnh. Nếu là loại vặn để khóa/mở thì hãy siết chặt vít để khóa.

Trên đây là một vài cách bảo quản đồng hồ khi không sử dụng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ luôn chủ động trong việc giữ gìn sản phẩm để chúng luôn mới và bền nhé!

Nguyenanh_Mypro.vn