Ví da cá sấu không còn quá xa lạ với thị trường ngày nay, không những thế sản phẩm làm từ da cá sấu dẫ trở nên phổ biến hơn. Ví da cá sấu có rất nhiều loại và kiểu dáng khác nhau tuy nhiên với sự phát triển này không tránh khỏi tình trạng hàng trộn, hàng nhái xuất hiện. Vấn đề này khiến cho người tiêu dùng rất đáng lo ngại.
Vậy nên mypro.vn sẽ hướng dẫn bạn một số lưu ý đơn giản để bạn áp dụng trong những lần mua sắm để không bị mất tiền oan mua phải những loại da kém chất lượng.
Da cá sấu là da của con cá sấu thật được lột ra sau đó đem xử lý hóa chất và nhuộm màu để tạo ra những tấm da mềm mại, bền bỉ để làm ra những đồ dùng theo nhu cầu cảu khách hàng.
1. Ví da cá sấu được làm từ phần da nào của cá sấu ?
Để phân biệt được ví da cá sấu thật giả thì bạn phải nắm được một số kiến thức về da cá sấu và những đặc điểm đặc trưng của nó. Mỗi chú cá sấu sẽ có những đặc điểm riêng biệt trên bộ da của mình, có thể là sự khác biệt về đường vân, họa tiết hay hình dạng vảy… Và mỗi bộ phận trên cơ thể cá sấu lại có họa tiết vân vảy khác nhau, đem lại những giá trị thẩm mỹ khác nhau. Khi một tấm da cá sấu được lọc ra, người thợ thủ công gần như tận dụng tất cả, không bỏ bất kỳ bộ phận nào trên tấm da này. Tất cả đều được dùng để làm thành những sản phẩm thời trang mang nét đẹp hoang dã, mạnh bạo của loài động vật quý hiếm này. Một bộ da cá sấu thường được chia thành 4 phần: da phần gù, da phần lưng, da phần bụng và da chân cá sấu. Và mỗi phần đều được dùng để chế tác nên những chiếc ví cá sấu có chất lượng tuyệt vời.


2. Cách phân biệt da cá sâu thật và da cá sấu giả


Đường vân và vân da
Mỗi con cá sấu sẽ sở hữu một bộ da có hệ thống vân vảy khác nhau, không hề tuân theo bất cứ quy luật nào. Tuy không theo quy luật khi nhìn vào hệ thống đường vân của một tấm da cá sấu thật bạn sẽ cảm thấy chúng rất mềm mại và linh hoạt, không hề cứng nhắc hay thô kệch. Ngược lại, da cá sấu giả được sử dụng máy móc để dập theo khuôn nên chúng sẽ cho ra những đường vân giả có cảm giác không tự nhiên, hơi thô và cứng nhắc.
Độ bóng
Người ta thường dùng da PU hoặc da bò để dập vân tạo nên những chiếc ví da cá sấu giả. Chính vì thế da cá sấu giả trông sẽ bóng bẩy như kiểu nhựa ép, còn da thật thì có thể mờ hoặc sáng bóng một cách tự nhiên.
Nếu bạn là một người tinh mắt thì chỉ cần sử dụng yếu tố này là có thể phân biệt được ví da cá sấu thật giả được ngay. Bạn hãy mang chiếc ví da cá sấu ra ánh sáng trực tiếp thì bạn sẽ thấy độ bóng hơn hẳn của da giả, ngược lại với so với loại da da cá sấu tự nhiên 100%.
Độ đàn hồi
Cấu trúc của da cá sấu gồm 2 lớp: lớp da đàn hồi bên dưới và lớp vân vảy phủ lên trên. Chính vì thế da cá sấu trông cứng cáp mà lại rất mềm mại, dẻo dai. Nhờ tính chất này nên những chiếc ví da cá sấu không dễ bị rạn nứt hay bị nếp gấp khi gặp phải các tác động như gập bẻ, uốn cong.
Ngược lại với dấu hiệu nhận biết ví da cá sấu thật là độ đàn hồi và bền dẻo thì những chiếc ví da cá sấu giả lại khá thô cứng. Bề ngoài của chúng cũng mang một vẻ cứng cáp chắn chắn nhưng trong quá trình sử dụng nếu gặp phải tác động gập bẻ nhiều lần thì sẽ để lại vết nứt hay nếp gấp trên bề mặt da.
Độ dày
Cá sấu là loài bò sát rất hung dữ và mang tập tính săn mồi. Chính vì thế bộ da của chúng rất dày và có nhiều gai gốc để bảo vệ bản thân tránh khỏi kè thù. Và khi lọc bộ da từ một con cá sấu và mang về xử lý, nếu muốn giữ nguyên chất lượng và đặc tính tự nhiên của nó thì bạn sẽ không có cách nào để làm giảm độ giày cho bộ da.
Trong khi đó, da cá sấu giả thường được dập vân từ da PU hay da bò, nên thường sẽ mỏng và không được cứng cáp, chắc chắn như da cá sấu thật.
Vảy gai chắc chắn
Vảy gai là đặc điểm đặc trung của những sản phẩm được làm từ da cá sấu. Ví thế, nếu chiếc ví bạn chọn đực làm từ phần da gù đầu, gai lưng hay gai đuôi thì rất dễ nhận biết thật giả.
Bề ngoài trông những chiếc vảy gai này hơi mỏng dẹt nhưng chúng lại rất cứng, đến mức bạn có thể tì đè ngón tay lên ấn để cảm nhận độ cứng chắc của chúng. Da giả làm từ da bò thì không thể bắt chước được điều này nên gai giả sẽ trông tròn mịn và cảm giác mềm mại, trái ngược hẳn so với gai thật.
Màu sắc da
Da cá sấu thật thường chỉ có một số màu chủ đạo như: đen. nâu đất, vàng cánh gián hoặc nâu đỏ. Còn đối với các loại da giả thì thưởng rất đa dạng màu sắc.


Mùi trên da
Các ví da cá sáu được làm từ da thật thì thường có mùi chất béo của động vật, còn giả da thì ngửi thấy mùi nhựa tổng hợp. Ngoài ra, bạn có thể đốt lửa hoặc hơ lửa, nếu nghe mùi khét giống mùi của tóc bị cháy xém thì đó là ví thật. Còn nghe mùi nhựa chảy, xin chia buồn với bạn vì đó là ví da cá sấu giả.
Độ thấm hút nước của da
Nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt ví da. Nếu là da thật thì sau một vài phút, bạn sẽ thấy vệt nước lan rộng ra, thấm vào da qua các lỗ chân lông. Da thật luôn hấp thu độ ẩm. Còn da giả thì không.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về ví da cá sấu mà mypro.vn muốn chia sẽ đến bạn mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Huyền-mypro.vn