Citizen là thương hiệu đồng hồ thời trang đình đám đến từ Nhật Bản, nổi tiếng với những sản phẩm chất lượng cao và giá thành lại tốt, Citizen nhanh chóng trở thành hãng được yêu thích tại thị trường châu Á ngay khi mới gia nhập. Cũng tương tự như nhiều nhà sản xuất khác, Citizen sử dụng khá nhiều dòng vật liệu để gia công. Chỉ riêng phần kính sẽ bao gồm kính cứng (mineral crystal) và kính chống trầy (sapphire). Trong đó, nhiều khách hàng thắc mắc rằng, với kính chống trầy thì đồng hồ Citizen sapphire có khả năng chống trầy được không? Hãy cùng Mypro.vn tìm hiểu điều này nhé!

I, NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CITIZEN SAPPHIRE

Mặt kính Sapphire là loại mặt kính đặc biệt, có thể chống ăn mòn, trầy xước và khó vỡ. Kính Sapphire được tạo từ bột nhôm oxit, sau khi trả qua quá trình Verneuil sẽ tạo thành các khối Sapphire với độ cứng trên thanh đo Mohs là ở mức 9. Vì thế, theo lý thuyết chỉ có kim cương có độ cứng cao hơn mới có thể làm trầy xước mặt kính Sapphire.

Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều loại đá có độ cứng ở mức 7 như thạch anh hoặc ở mức 8 như hoàng ngọc đôi khi vẫn có thể làm xước Sapphire. Lý do là vì kính Sapphire hiện nay được sản xuất nhân tạo có pha trộn phụ gia nên độ cứng đã có phần giảm xuống, không còn ở mức 9 nữa.

Ngoài đặc điểm có độ cứng cao, khả năng chống xước tốt, kính Sapphire còn có độ trong, độ sáng, độ sắc nét cao, bề mặt trơn mượt và thẩm mỹ nổi trội.

1.1. Sapphire có khả năng chống trầy hoàn hảo

Sapphire cho dù là chế phẩm tự nhiên hay nhân tạo đều được biết tới là hợp chất cứng chỉ đứng sau kim cương. Kính Sapphire sở hữu độ cứng ở mức 9 điểm, đứng sau chỉ duy nhất kim cương, theo thang điểm Mohs. Không những thế, kính Sapphire còn có độ sáng bóng, khả năng chống ăn mòn cực tốt giúp hạn chế những trầy xước.

Trong thực tế hiện nay, mặt kính Sapphire đa phần đều được sản xuất bởi quá trình nhân tạo nên không thể giữ được độ cứng nguyên bản ở mức 9 do đã bị pha trộn với các phụ gia khác.

Cũng chính vì vấn đề này đã dẫn tới nhiều vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm như mặt kính bị phân chia thành nhiều loại và đặc biệt hơn là xuất hiện hàng "giả" và "nhái" trên thị trường. Do đó, khi đặt mua các sản phẩm đồng hồ Citizen kính Sapphire các bạn cần phải hết sức cẩn trọng.

1.2. Sapphire đa dạng trong thiết kế và cấu tạo

Hiện nay, trên mặt kính Sapphire được chia làm 3 loại với thiết kế cùng với chất lượng hoàn toàn khác nhau.

Sapphire tráng mỏng

Là loại kính có tráng một lớp mỏng Sapphire có đặc điểm là khá giòn, dễ vỡ nếu có sự va chạm. Vì bản chất là loại kính thường nên khi dùng một thời gian mặt kính sẽ có dấu hiệu bị trầy do lớp Sapphire đã bị mòn đi.

Loại kính Sapphire tráng mỏng này thường sử dụng cho những đồng hồ nhái, rẻ tiền nên giá thay cũng không quá đắt chỉ dao động khoảng từ 200.000 đ

Sapphire tráng dày

Về bản chất, kính Sapphire tráng dày cũng giống với Sapphire tráng mỏng. Tuy nhiên, nhờ có độ dày lớn hơn  nên tuổi thọ và khả năng chịu lực và trầy xước sẽ tốt hơn ít nhiều.

Sapphire nguyên khối

Đây là loại kính Sapphire tốt nhất bởi nó giữ được sự nguyên bản của Sapphire. Độ cứng chỉ sau kim cương. Kính Sapphire dạng khối là loại kính có độ dày tối thiểu từ 2mm trở lên, thường dùng làm mặt kính cho đồng hồ thể thao, đồng hồ cao cấp. Đặc điểm của kính Sapphire dạng nguyên khối là có độ chống xước cực tốt, độ thẩm mỹ cao, bạn sẽ thấy mặt kính lấp lánh 7 màu khi đưa ra ánh sáng mạnh. Theo khảo sát giá thay mặt kính Sapphire cho đồng hồ tại Hà Nội loại nguyên khối này dao động từ 2 triệu đồng trở lên.

1.3.Hướng dẫn phân biệt đồng hồ mặt kính Sapphire chính hãng

Người dùng hoàn toàn có thể phân biệt đồng hồ thật giả có sử dụng mặt kính Sapphire hay không mà không cần thiết có một thiết bị chuyên dụng cao cấp nào bằng cách dưới đây:

Chỉ cần nhỏ 1 giọt nước lên mặt kính đồng hồ, nếu giọt nước có dấu hiệu lan tỏa và bị chảy nghiêng nghiêng thì chắc chắn đó là mặt kính Sapphire nhái  hoặc kính thường và ngược lại nếu giọt nước tụ tròn tại 1 điểm thì đó là kính Sapphire cao cấp.

1.4.Những lưu ý để giữ mặt kính Sapphire luôn sáng bóng

Tuy về lý thuyết mặt kính Sapphire của đồng hồ khó có thể bị trầy xước, nhưng không phải vì vậy mà bạn có thể “mạnh tay” với chiếc đồng hồ của mình đâu nhé. Để giữ mặt kính Sapphire luôn sáng bóng, bạn nên:

  • Cẩn thận bọc đồng hồ bằng vải mềm mỗi khi không dùng đến
  • Vệ sinh mặt kính bằng vải mềm thường xuyên để tránh bụi bẩn lâu ngày bám dính lên mặt đồng hồ.
  • Không nên đeo đồng hồ khi làm những việc nặng, những việc có thể khiến đồng hồ va chạm với các vật dụng cứng.
  • Không nên thử độ chống xước của đồng hồ bằng cách dùng dao cắt kim cương, dao cắt kính.
  • Trường hợp mặt kính Sapphire của đồng hồ bị xước hoặc bị nứt, bạn nên tới trung tâm bảo hành của hãng để thay, nếu không những vết xước, vết nứt sẽ khiến bụi bẩn len lỏi vào đồng hồ và làm hỏng động cơ.

II. MỘT SỐ ĐỒNG HỒ CITIZEN SAPPHIRE CHÍNH HÃNG

- Đồng Hồ Nam Citizen Eco Drive Blue Angels Chronograph

Nguồn gốc: Nhật Bản

Kiểu máy: Eco-Drive

Kích cỡ mặt: 43mm

Chất liệu mặt: Kính Sapphire

Chất liệu dây: Thép Không Gỉ

Độ chịu nước: 200M

Bảo hành quốc tế: 5 Năm

- Đồng Hồ Nam Citizen Stiletto Black Guilloche

Nguồn gốc: Nhật Bản

Kiểu máy: Eco-Drive

Kích cỡ mặt: 39mm

Chất liệu mặt: Kính Sapphire

Chất liệu dây: Dây da

Độ chịu nước: 30M

Bảo hành quốc tế: 5 Năm

- Đồng hồ Nam Citizen Eco-Drive Perpetual Calendar Chronograph

Nguồn gốc: Nhật Bản

Kiểu máy: Eco-Drive

Kích cỡ mặt: 42mm

Chất liệu mặt: Kính Sapphire

Chất liệu dây: Thép không gỉ

Độ chịu nước: 100M

Bảo hành quốc tế: 5 Năm

Vậy câu trả lời cho tiêu đề chính là Citizen sapphire có chống trầy nhưng nó chỉ ở 1 mức độ vừa phải thôi nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Mypro.vn và hẹn gặp lại vào những bài viết tiếp theo nhé!

Dương Huế _ Mypro.vn