Các bạn thích đeo đồng hồ dây da vì dây da mang lại vẻ sang trọng, lịch lãm cho người đeo cũng như phù hợp với nhiều phong cách khác nhau nhưng lại lo ngại vì chúng nhanh cũ và có mùi hôi sau một thời gian sử dụng?  Hiện nay các hãng đồng hồ không nhừng cải tiến để tạo ra những loại đồng hồ dây da đa dạng nhiều kiểu dáng và đặc biệt là có độ bền cao. Vậy chúng ta chỉ cần biết các vệ sinh và bảo quản đồng hồ dây da đúng cách. Hãy cùng Mypro tìm hiểu những “Mẹo làm sạch và khử mùi dây đeo đồng hồ bằng da”.

I. Vệ sinh dây da

1. Trước khi vệ sinh chúng ta cần lưu ý những điều sau:

Hạn chế tiếp xúc với nước: Dây da được làm từ da động vật (da bò, da heo, da cá sấu,…). Những chất liệu này cũng khá giống với da người nên khi tiếp xúc nhiều và lâu ngày trong môi trường nước, các collagen sẽ giãn nở và hấp thụ vào bên trong. Khi hấp thụ nước, cơ chế sẽ tự động giữ lại mà không khô ngay. Đây chính là nguyên nhân gây ra những mùi hôi khó chịu, đặc biệt là nước dơ và trong thời tiết nắng nóng.

Khi vệ sinh, đi mưa, rửa tay xong thì người dùng có xu hướng đặt dây da trước gió quạt mạnh, mấy sấy  hoặc ánh nắng mặt trời,… để làm khô nhanh. Nhưng việc làm này lâu ngày sẽ khiến dây da bị giòn và gãy.

Hãy sử dụng bông gòn để thấm hút nước và để khô tự nhiên ở môi trường thông thoáng. Hoặc cách tốt nhất vẫn là tháo đồng hồ trước khi tắm, vệ sinh hoặc đi mưa.

Khi vệ sinh dây da đồng hồ thì nên tránh để nước tràn vào mặt số. Đồng hồ chịu nước cao thì sẽ không cao, nhưng những sản phẩm chịu nước kém hoặc cơ bản sẽ có nguy cơ bào nước, đặc biệt là đồng hồ cũ đã qua nhiều lần sữa chữa.

Không sử dụng bàn chải thô, cứng vì chúng sẽ làm dây da bị xơ, xước… Trong trường hợp dây quá cũ thì nên thay dây da đồng hồ mới để đảm bảo tính thẩm mỹ và giá trị cho người đeo.

2. Vệ sinh dây da

Với dây da trơn: dùng miếng vải mềm, thấm chút nước ấm, vắt sạch nước sao cho chỉ cần cảm nhận thấy còn hơi ẩm là được. Sau đó bạn dùng khăn lau lên 2 bề mặt dây.

Với dây da lộn: lấy bàn chải mềm (bàn chải đánh răng sợi mảnh) kết hợp cùng chút nước ấm rồi cọ nhẹ nhàng theo đường tròn, hoặc bạn có thể dùng cục gôm để chà nhẹ lên bề mặt dây, vết bẩn sẽ dễ dàng được đánh sạch.

Với các vết bẩn “cứng đầu”: với những vết bẩn lâu ngày, bạn hãy sử dụng các loại xà phòng tắm lỏng (sữa rửa mặt, xà bông, sữa tắm dưỡng ẩm,...) hoặc dầu ô liu thay vì chỉ dùng nước ấm.

Cách làm rất đơn giản:

Dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng: Lấy một lượng dung dịch vừa đủ sau đó lấy vải mềm thấm dung dịch, rồi chà nhẹ lên dây. Với các kẽ dây nhỏ mà vải không thể chạm đến, bạn hãy sử dụng tăm bông để làm sạch. Sau đó, dùng khăn thấm nước lọc lau lại dây da một lần nữa.

Với dầu ô liu, bạn cũng làm tương tự. Tuy nhiên cần lưu ý đừng để sáp (dầu) dính vào mặt da sau (đặc biệt là da lộn) vì phần da này rất mịn và có tác dụng thấm hút mồ hôi. Nếu dầu (sáp) dính lên đó sẽ khiến da mặt dây sau trở nên nhớt, thậm chí là chóng hỏng hơn.

II. CÁCH KHỬ MÙI DÂY DA ĐỒNG HỒ

1.Sử dụng hạt hút ẩm

Dùng gói hút ẩm phủ dưới đáy 1 hộp kín và đặt đồng hồ lên. Sau đó rải thêm xung quanh các gói hút ẩm và phủ kín đồng hồ. Để như vậy trong vòng 1-3 ngày (tùy thuộc vào mức độ hôi của dây) hoặc có thể lâu hơn cho đến khi dây da đồng hồ thật khô thì mùi hôi khó chịu sẽ dần dần biến mất. 

2.Dùng giấm trắng

Giấm là một chất lỏng có vị chua, được hình thành từ sự lên men của rượu etylic có tác dụng khử mùi rất hiệu quả và có tính axit cao.

3.Sử dụng máy khử mùi Ozone

Nếu bạn có máy khử mùi Ozone thì việc xử lý nó trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng máy khử mùi nhanh chóng mà hiệu quả hơn rất nhiều.

Và nếu bạn đã thử cách trên rồi mà vẫn không có kết quả thì bạn chỉ cần làm theo những bước sau:

Bước 1: Tháo dây đeo khỏi đồng hồ của bạn và lau dây đồng hồ bằng một mảnh vải mềm và khô để loại bỏ hết bụi bẩn lâu ngày. 

Bước 2: Dùng khăn nhúng dung dịch nước (có thể thêm chút xà bông, hoặc bột baking soda hay kem đánh răng vào và pha thật loãng, tránh sản phẩm có chứa nhiều thành phần alcohol sẽ mau làm hỏng da) vắt khô rồi lau chùi dây da đồng hồ.

Bước 3: Lấy một miếng vải ẩm khác, nhẹ nhàng lau sạch dây da. Không sử dụng quá nhiều nước, vì nó có thể làm hỏng da. Cho dây đeo thời gian để khô hoàn toàn trước khi đeo lại.

Cũng giống như các chất liệu khác nhau cần chất tẩy rửa khác nhau, tần suất bạn nên làm sạch dây đeo đồng hồ của mình tùy thuộc vào tần suất bạn đeo và ở đâu. Nếu bạn đeo cùng một chiếc đồng hồ mỗi ngày trong một môi trường nóng ẩm và bạn đổ nhiều mồ hôi, hãy làm sạch nó một đến hai lần mỗi tuần. Nếu bạn chỉ đeo chúng ở nơi làm việc, bạn có thể làm sạch chúng ít thường xuyên hơn.

MaiHue – Mypro.vn