Chắc hẳn các bạn đang sở hữu nhiều loại đồng hồ đeo tay. Vậy các bạn đã biết sử dụng chúng như nào cho đúng cách chưa? Hãy để Mypro hướng dẫn các bạn cách sử dụng đồng hồ đeo tay đúng cách và lâu dài nhé!

I. Đeo đồng hồ có kích cỡ phù hợp với cổ tay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đồng hồ nhưng không phải chiếc đồng hồ nào cũng phù hợp với bạn. Các bạn không nên lựa chọn đồng hồ có đường kính quá lớn hoặc quá nhỏ. Những đồng hồ có đường kính từ 39mm đến 45mm thì sẽ phù hợp với cổ tay của phái mạnh. Còn những chiếc chiếc đồng hồ có đường kính từ 29mm đến 35mm thì sẽ phù hợp với nữ giới hơn.

II. Chỉnh dây đeo cho phù hợp với cổ tay

Việc để dây đeo quá rộng hoặc quá chặt sẽ gây khó chịu cho người đeo, vậy nên hãy chỉnh dây đeo đến khi nó vừa vặn với cổ tay. Một chiếc đồng hồ vừa vặn nhất khi bạn cho một ngón tay vào giữa cổ tay và dây đeo đồng hồ thấy khít.

- Cách điều chỉnh dây phù hợp với cổ tay:

1. Các loại đồng hồ như dress watch hay đồng hồ thể thao có cơ chế chạc và rãnh giúp bạn dễ dàng thắt chặt hay nới lỏng dây đồng hồ.

2. Còn đối với các loại đồng hồ Casual hay Formal có cơ chế phức tạp hơn, bạn chỉ có thể điều chỉnh kích thước bằng cách thêm hoặc loại bỏ phần dây đeo. Nếu thấy chặt, bạn cần phải mua thêm mắt từ phía nhà sản xuất để nới thêm dây đeo. Nếu thấy lỏng so với cổ tay, bạn cần phải bỏ bớt mắt ra. Việc tháo hay thêm mắt này bạn cần phải có bộ dụng cụ tháo, lắp chuyên dụng. Nó khá phức tạp vậy nên bạn có thể yêu cầu cửa hàng giúp đỡ, tư vấn để điều chỉnh độ dài của dây đồng hồ.

 

 

III. Đeo đồng hồ đúng cách

1. Đeo đồng hồ ở ngay dưới xương cổ tay.

Bởi xương cổ tay chính là vị trí lí tưởng giúp đồng hồ xuất hiện một cách đẹp mắt. Khi đứng, đồng hồ của bạn sẽ nằm dưới cổ tay áo và đồng hồ của bạn chỉ nên được lộ ra khi cánh tay bạn giơ lên. Đừng bao giờ đeo đồng hồ phía trên cổ tay áo. Việc đeo đồng hồ tại vị trí chính xác, còn thể hiện tính cách chu toàn, chỉnh chu và tinh tế của chủ nhân.

2. Đeo đồng hồ ở tay nào cho phù hợp

- Đối với phái mạnh: Việc đeo đồng hồ tay nào thực sự không có một chuẩn mực nào rõ ràng cả. Thông thường, phái mạnh sẽ dựa vào phong cách và tay thuận để đeo đồng hồ cho phù hợp. Theo thống kê thì 90% nam giới thuận tay phải nên họ sẽ đeo đồng hồ ở tay trái.

- Đối với nữ giới: Đồng hồ sẽ không chỉ là món đồ để xem giờ mà còn là một món phụ kiện không thể thiếu trong những bộ đồ thời trang, sàng điệu. Vậy nên việc đeo đồng hồ tay nào thì cũng phụ thuộc vào sở thích hay tay thuận. Nhưng nếu bạn thích làm cho chiếc đồng hồ của bạn trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn thì bạn nên đeo đồng hồ ở tay thuận vì như vậy mọi người có thể dễ dàng thấy được chiếc đồng hồ.

Ngoài ra, việc đeo đồng hồ còn phụ thuộc vào phong tục tập, quán quán của từng vùng, từng quốc gia.

IV, Cách sử dụng để chiếc đồng hồ của bạn được lâu dài

1. Lên dây cót đúng cách

Việc lên dây cót cho đồng hồ tuy không phải khó, nhưng nó đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận của người đeo. Khi lên dây cót, đầu tiên bạn cần tháo đồng hồ khỏi tay sau đó dùng tay trái giữ chắc mặt đồng hồ, tay phải vặn núm xoay theo chiều kim đồng hồ. Mỗi lần như vậy tương đương nửa vòng dây cót bạn vặn khoảng 20 - 40 vòng đến khi cảm thấy hơi chặt tay thì dừng lại. Bạn không nên vặn dây cót quá chặt vì như vậy sẽ dễ làm đứt dây cót.

2. Vệ sinh đồng hồ thường xuyên
Bạn nên dùng khăn vải mềm khô lau sạch bụi bẩn hằng ngày mà không tạo các vết xước trên mặt đồng hồ, đặc biệt là mặt kính bằng sapphire, đính kim cương. Bạn nên dùng bàn chải mềm và kem đánh răng hoặc nước rửa tay để đánh sạch bụi bẩn, mồ hôi bám vào đồng hồ. Trong quá trình vệ sinh đồng hồ bạn nên tránh cho nước vào bộ máy đồng hồ, vì nó sẽ làm hỏng chiếc đồng hồ yêu quý của bạn.

 

 

3. Những điều cần tránh khi đeo đồng hồ

Để đồng hồ luôn bền đẹp, bạn nên tháo đồng hồ ra mỗi khi lao động nặng như khuân vác đồ đạc vì mặt đồng hồ có thể bị va đập và trầy xước cũng như núm vặn có thể mắc vào dây sẽ bị hở khiến nước vào bên trong, ngoài ra, các linh kiện có thể sẽ bị lệnh vị trí ở bên trong dẫn đến việc làm giảm tuổi thọ của chiếc đồng hồ. Ngoài ra, khi chơi thể thao, bạn cũng không nên đeo đồng hồ, tránh để đồng hồ bị va đập mạnh, ngoại trừ những mẫu đồng hồ chuyên dành cho thể thao với khả năng chống sốc. 

Mặc dù đồng hồ là một món phụ kiện rất thời trang, phong cách nhưng các bạn không nên kết hợp khi đeo đồng hồ cùng với những trang sức kim loại do chúng có khả năng làm xước đến mặt đồng hồ hoặc những dây đồng hồ bằng kim loại khác. Mà các bạn có thể lựa chọn các phụ kiện bằng da để đeo cùng.

4. Không để đồng hồ nơi có từ tính, hóa chất
Từ tính từ máy tính, loa, Ipad, bộ phát wifi, tủ lạnh,…Do nam châm của các thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến pin, động cơ và những linh kiện bên trong của đồng hồ làm nó chạy không chính xác và giảm tuổi thọ.

Hãy tháo đồng hồ khi xịt nước hoa, hay dùng mỹ phẩm,… vì chúng có thể làm hỏng dây đeo, vỏ hay những vòng đệm chống nước của đồng hồ. hoặc những nơi nhiệt độ quá cao (trên 50 độ C) hay nhiệt độ thấp (dưới 0 độ C).

5. Đặt đồng hồ vào đúng chỗ khi không đeo

Nhiều bạn có thói quen tháo đồng hồ ra và đặt ngửa mặt số lên để tránh làm xước nhưng việc đó đã vô tình làm ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong, giảm tuổi thọ của đồng hồ. Vậy nên khi không đeo, bạn nên úp mặt đồng hồ xuống và lót bên dưới bằng khăn giấy hoặc vải mềm để không làm xước mặt đồng hồ.

Tốt nhất là sau khi tháo chiếc đồng hồ ra khỏi tay bạn nên cất luôn vào hộp của nó.

 

 

6. Bảo quản dây đeo
Đối với dây da các bạn cần tránh môi trưởng ẩm ướt, tiếp xúc với nước đặc biệt là lúc đi mưa. Ngoài ra, bạn nên tránh ánh sáng chiếu trực tiếp và những nơi có nhiệt độ cao. Khi bị dính bẩn bạn nên dùng khăn mềm để lau chùi. Các bạn nên vệ sinh, quản quản cẩn thận để dây da không bị mủn và tránh những mùi hôi khó chịu.

Còn đối với dây kim loại: Bạn nên thường xuyên dùng kem đánh răng, hoặc dầu gội đầu, nước rửa tay và bàn chải mềm để làm sạch các mắt xích để làm sạch bụi bẩn, mồ hôi lâu ngày để đồng hồ luôn sáng bóng mới đẹp. Và sau đó rửa kỹ bằng nước sạch, lau khô lại bằng khăn mềm. Trước khi vệ sinh dây đeo tay bạn cần đóng chặt núm điều chỉnh đồng hồ để hạn chế nước thấm vào đồng hồ.

7. Độ chống nước của đồng hồ

Các dòng đồng hồ có độ chống nước khác nhau. Vì thế để bảo quản an toàn, bạn cần hiểu rõ về chiếc đồng hồ của mình có khả năng chống nước như thế nào. Với các mức chống nước cơ bản 30M, 50M, 100M, 200M.

 

 

Đối với những loại đồng hồ có khả năng chống nước từ 30M đến 50M bạn chỉ nên đeo nó khi rửa tay không nên sử dụng để đi mưa hay tắm rửa.

Còn đối với những đồng hồ có khả năng chống nước từ 100M đến 200M bạn có thể tắm và bơi lội thoải mái. Ở mức chống nước này bạn có thể lặn nhưng không nên lặn quá sâu.

Các loại đồng hồ có khả năng chống nước từ 500M trở lên thì các bạn có thể lặn thoải mái.

MaiHue – Mypro.vn