Đã từng có những dự đoán cho rằng nền công nghiệp đồng hồ truyền thống sẽ sớm kết thúc trước sự ra đời của đồng hồ thông minh tiêu biểu là Apple Watch. Vậy nếu bạn muốn biết cuộc chiến này sẽ có hồi kết như nào thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này với Mypro.vn nhé!

Cho đến nay, Apple watch đã trở thành một trong những lựa chọn đồng hồ đeo tay phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, để lựa chọn smartwatch hay đồng hồ truyền thống sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất thì có rất nhiều điều phải cân nhắc.

THỨ NHẤT – CÔNG DỤNG, TÍNH NĂNG

Apple Watch:

1.Nhắn tin

Người dùng có thể nhận được tin nhắn cũng như trả lời tin nhắn tức thì ngay trên chiếc Apple Watch của mình. Apple đã thiết lập rất nhiều câu trả lời tự động thông minh dựa vào chính tin nhắn được gửi đến. Người dùng có thể trả lời tin nhắn bằng cách chọn câu trả lời tự động hoặc trả lời thông qua giọng nói.

2.Gọi điện

Với việc mang chiếc đồng hồ Apple Watch trên tay, người dùng có thể nhận và trả lời cuộc gọi một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần nhờ loa ngoài hoặc micro. Bên cạnh đó với danh bạ được lưu trên Apple Watch người dùng cũng có thể thực hiện gọi điện nhanh hơn.

3.Siri

Siri là tính năng quá đỗi quen thuộc đối với người dùng iphone và tính năng này cũng được xuất hiện trên chiếc Apple Watch.

4.Digital Touch

Digital Touch là một cách giao tiếp hoàn toàn mới khi cho phép người dùng vẽ một hình bất kỳ trên màn hình Apple Watch và gửi cho những người dùng Apple Watch khác. Cảm biến nhịp tim trên Apple Watch còn cho phép thể hiện cảm xúc hiện tại thông qua nhịp tim đang đập của bạn. Thật thú vị phải không nào!

5.Bản đồ

Thông qua bản đồ được tích hợp trên Apple Watch, người dùng sẽ dễ dàng tìm đường một cách nhanh chóng, tránh mất thời gian lãng phí.

6.Nghe nhạc

Cuộc sống sẽ không còn tẻ nhạt với những bài hát, những bản nhạc khi sử dụng Apple Watch. Người dùng có thể mở nhạc bằng cách vào ứng dụng Music hay ra lệnh cho Siri tìm kiếm.

7.Cá nhân hóa màn hình

Người dùng sẽ được thỏa sức thể hiện bản thân với việc Apple Watch cho phép thay đổi màn hình hiển thị, bởi vậy bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc đồng hồ với dáng vẻ mới mẻ mỗi ngày.

Đồng hồ truyền thống:

đồng hồ truyền thống chúng chỉ có một chức năng chính đó là đo đếm thời gian. Ngoài ra, với những chiếc đồng hồ cao cấp, sẽ có thêm những tính năng giàu tính “nghệ thuật” như: bấm giờ thể thao Chronograph, hiển thị 2 múi giờ, Lịch tuần trăng (Moonphase), điểm chuông…

Nhưng có một sự thật khá thú vị là: Những người mua đồng hồ truyền thống, mục đích đều không phải để xem giờ! Điều tuyệt diệu làm nên vẻ quyến rũ của những chiếc đồng hồ truyền thống không chỉ nằm ở vẻ ngoài sang trọng, cuốn hút mà chủ yếu nằm ở những giá trị cốt lõi bên trong. Lịch sử suốt 2 thập kỷ đã kết tinh trong những chiếc đồng hồ truyền thống này biết bao thăng trầm, biến đổi và tâm sức của rất nhiều người nghệ nhân vẫn miệt mài thổi hồn cho từng mảnh cơ khí.

Đặc biệt những kiệt tác thời gian này còn từng là dấu chỉ của những con người siêng năng với hiệu suất công việc cực đỉnh trong cuộc sống công nghiệp hóa xoay vần. Cũng vì thế mà không chỉ là niềm YÊU mà còn là niềm SAY của tín đồ đồng hồ với những cỗ máy thời gian bền bỉ đáng kinh ngạc này

THỨ HAI – NĂNG LƯỢNG

Apple Watch:

Apple Watch có thể hoạt động liên tục trong vòng 18 giờ đồng hồ khi người dùng thực hiện những hành động sau: 90 lần xem giờ, nhận 90 thông báo từ điện thoại, 45 phút dùng các ứng dụng trên đồng hồ và 30 phút nghe nhạc thông qua kết nối Bluetooth với thiết bị âm thanh bên ngoài. Ngoài ra, pin của Apple Watch có thể trụ được ở các mức thời gian sau đây:

  • 3 giờ nói chuyện điện thoại qua Apple Watch
  • 7 giờ cho các hoạt động đo nhịp tim, theo dõi sức khỏe
  • 48 giờ cho việc chỉ kiểm tra giờ
  • 72 giờ khi ở chế độ Power Reserve, chế độ này sẽ tự động kích hoạt khi pin của Apple Watch đang ở mức thấp. Với Power Reserve thì người dùng có thể tiếp tục kiểm tra thời gian

Thời gian sạc: 1,5 giờ từ 0% lên 80% và 2,5 giờ cho 100% dung lượng. Theo Apple thì phiên bản Apple Watch 42mm sẽ cho thời lượng pin lâu hơn so với bản 38mm.

Đồng hồ truyền thống:

Phân loại theo máy đồng hồ, chúng ta có 3 loại: đồng hồ Quartz (pin), đồng hồ cơ (tự động lên cót và lên cót bằng tay) và đồng hồ hấp thụ năng lượng bằng ánh sáng Eco-Drive.

Tương ứng với từng loại máy sẽ có những cách duy trì sự sống khác nhau.

Đồng hồ pin có thể tồn tại trong khoảng thời gian 2 - 3 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn chỉ cần thay pin để đồng hồ tiếp tục hoạt động.

Đối với đồng hồ cơ, bạn chỉ cần đeo lên tay thường xuyên, khi vận động năng lượng sẽ tự động nạp vào máy. Ngoài ra, với dòng đồng hồ lên cót tay, bạn chỉ cần vặn núm đồng hồ để nạp cót cho cỗ máy thời gian.

Đối với đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng để hoạt động, cách nạp năng lượng rất đơn giản - đưa đồng hồ hấp thụ ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo thường xuyên.

THỨ BA – TUỔI THỌ ĐỒNG HỒ

Apple Watch cũng như phần lớn đồ điện tử, tuổi thọ giỏi lắm là 10 năm. Tuy nhiên để đạt được tuổi thọ như vậy, bạn cần sử dụng giữ gìn, tránh mọi va đập, rơi vỡ. Sức chịu đưng trước các rủi ro (rơi, va đập, ngâm nước) chỉ dừng lại ở mức trung bình.

Đồng hồ truyền thống: là một thiết bị điện tử thu gọn, tuổi thọ đồng hồ quartz thường tầm 10-20 năm; đồng hồ cơ các loại thường trên 50 năm hoặc vô thời hạn. Sức chịu đưng trước các rủi ro (rơi, va đập, ngâm nước) tùy theo loại (tuy nhiên, các loại “phổ thông” cũng đã tương đương smartwatch loại tốt).

THỨ TƯ – ĐỘ CHỊU NƯỚC

Apple Watch có khả năng chịu nước không cao. Bởi xuất thân là một thiết bị điện tử vì vậy bạn không nên để đồng hồ tiếp xúc lâu với nước.

Đồng hồ truyền thống sản xuất đồng hồ có mức chịu nước theo cấp độ: 30m - 50m - 100m - 200m - 300m. Thường đồng hồ Dress Watch hoặc đồng hồ siêu mỏng sẽ có độ chịu nước 30 - 100m. Trong khi đó, đồng hồ lặn có thể chịu nước ở mức 100 - 300m, bạn có thể dùng đồng hồ đi bơi lội hoặc ngụp lặn dưới biển, đại dương.

THỨ NĂM – SỰ LỖI THỜI

Apple Watch luôn cập nhật và đổi mới từng ngày, từng phút! Có thể ngay khi bạn mua một chiếc thì chỉ vài tháng sau đó, sẽ có phiên bản cao cấp hơn ra đời.

Đồng hồ truyền thống: Trái ngược với những chiếc đồng hồ thông minh, đồng hồ truyền thống càng cũ, càng có giá trị. Thậm chí có những chiếc đồng hồ cổ có giá trị ngang chiếc siêu xe Roll Royce.

Thậm chí từng có chuyên gia nhận định: “Mua được một chiếc Patek Philippe hay Rolex cũng giống như nắm cổ phần lớn trong Apple hay Microsoft vậy!”.

Một bài báo trên tờ New York Times – Mỹ đã trích dẫn: “Tại các phiên đấu giá, giá đồng hồ đã tăng gấp rưỡi sau 10 năm. Tính ra, lãi khi đầu tư vào ĐỒNG HỒ là 5,32%/năm. Trong khi đó, lãi suất khi đầu tư VÀNG chỉ là 1,5%/năm. Cá biệt có chiếc ROLEX sản xuất năm 1949 đã được bán với giá gấp 1500% giá gốc ban đầu. Một sự chênh lệch đáng kinh ngạc!

Nói như vậy có thể thấy: Đầu tư vào đồng hồ thậm chí còn lãi hơn cả vàng!

Nếu thấy những điều dưới đây là quan trọng thì bạn nên sử dụng Apple Watch

  • Bạn thích cái gì đó hiện đại
  • Bạn muốn một thiết bị đa năng, nhỏ gọn (nghe gọi, định vị trẻ em, xem tin nhắn nhanh, đo nhịp tim, đếm bước chân…)
  • Bạn muốn mình là người đi đầu xu thế công nghệ.

Còn nếu bạn có 5 lý do dưới đây thì chần chừ gì nữa mà không chọn ngay cho mình một chiếc đồng hồ truyền thống.

  • Bạn tin rằng: “đẳng cấp đến từ sự đơn giản”
  • Bạn muốn một phong cách thanh lịch, nhưng cũng chứa đựng sự từng trải.
  • Bạn muốn thể hiện gu thẩm mĩ qua những thiết kể thủ công tinh sảo.
  • Bạn muốn dành những giá trị mang tính sưu tầm cho các thế hệ sau.
  • Bạn muốn lựa chọn phong cách mà ít người dám lựa chọn.

Nên sử dụng Apple watch hay Đồng hồ truyền thống phụ thuộc rất nhiều và mục đích, thói quen, và quan trọng nhất là quan điểm giá trị của mỗi người.

Nếu một chiếc Apple watch cho bạn sự tiện dụng, và hiện đại thì một chiếc đồng hồ truyền thống sẽ mang cho bạn một hình ảnh cổ điển, lịch lãm và sang trọng.

Tất nhiên bạn có thể sử dụng cả 2 loại cho từng hoàn cảnh khác nhau, nếu bạn cần sự tiện dụng, nhưng cũng cẩn hình ảnh sang trọng trong những sự kiện nhất định.

Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc lựa chọn được loại đồng hồ cho riêng mình. Hẹn gặp lại vào những bài viết sau của Mypro.vn nhé!

DuongHue _ Mypro.vn